Nguyên nhân và cách phòng tránh viêm cổ tử cung ở chị em

Cổ tử cung là phần hình trụ dưới của tử cung nối với âm đạo, có chức năng tạo ra chất bôi trơn, để giữ ẩm cho âm đạo giúp tinh trùng dễ dàng xâm nhập và tử cung, đồng thời sự co giãn ở cổ tử cung cũng sẽ giúp sinh nở dễ dàng hơn. Cũng giống như các cơ quan sinh dục cổ tử cung cũng rất dễ bị viêm nhiễm, điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, cuộc sống của chị em. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh là do đâu và làm sao để phòng tránh hiệu quả? Để có câu trả lời hãy tham khảo những thông tin được cung cấp sau đây.
Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung ở nữ giới
Chị em có biết rằng, trong nhóm bệnh viêm phụ khoa thì viêm cổ tử cung có tỉ lệ mắc nhiễm đứng 2 và chỉ sau viêm âm đạo – âm hộ. Theo các bác sĩ phụ khoa cho biết, sở dĩ viêm cổ tử cung có tỉ lệ mắc nhiễm cao như là vậy là do các nguyên nhân sau đây gây ra:
- Quan hệ tình dục không an toàn: Đây gần như là nguyên nhân hàng đâu gây ra viêm cổ tử cung ở nữ giới. Phụ nữ trải qua quan hệ tình dục có tỉ lệ mắc nhiễm bệnh cao gấp hơn 10 lần so với chị em chưa trải qua quan hệ tình dục. Càng là đối tượng có thói quan hệ bừa bãi, không an toàn, thô bạo… thì càng dễ mắc nhiễm nhiều bệnh, trong đó phổ biến nhất là do khuẩn chlamydia, virus herpes, song cầu lậu khuẩn…
- Do sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong âm đạo: Ở âm đạo bao giờ cũng có một lượng vi khuẩn nhất định, tuy nhiên do một số tác động nào đó khiến cho vi khuẩn có hại tăng mạnh và gây viêm âm đạo và di chuyển lên cổ tử cung.
- Tổn thương cổ tử cung: Phụ nữ trải quá thủ thuật nạo phá thai, sảy thai, sinh nở, đặt dụng cụ phòng tránh thai, thủ thuật phu khoa nào đó, quan hệ tình dục thô bạo… đều khiến cho cổ tử cung bị tổn thương và dễ bị viêm nhiễm.
- Vệ sinh không sạch sẽ, đúng cách: vệ sinh vùng kín không sach sẽ nhất là những ngày có chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục… rất dễn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Hay thụt rửa âm đạo, sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh…cũng sẽ gây ra bệnh.


Các bác sĩ phụ khoa khuyên chị em rằng, khi có các dấu hiệu bất thường như khí hư ra nhiều một cách bất thường, khí hư có thể có màu trắng đục, dính từng mảng đôi lúc có mùi hôi, hoặc có màu vàng xanh loãng, có bọt… thì nên thực hiện thăm khám và điều trị ngay, bởi khả năng rất cao chị em đang bị viêm cổ tử cung.
Cách phòng tránh viêm cổ tử cung ở nữ giới
Là bệnh có tỉ lệ mắc nhiễm cao, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, khả năng sinh sản ở nữ giới. Theo các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ bị viêm cổ tử cung có tỉ lệ bị ung thư cổ tử cung cao gấp 5 – 10 lần so với người bình thường. Vì thế, để phòng tránh những tác hại này xảy ra, chị em nên thực hiện các biện pháp phòng tránh đơn giản sau đây:
- Xây dựng lối sống sinh hoạt tình dục an toàn: Như cũng nói trên, quan hệ tình dục không an toàn chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiềm bệnh viêm nhiễm, trong đó có viêm cổ tử cung. Vì thế, chị em nên quan hệ với 1 đối tác tình dục, có sử dụng biện pháp an toàn, biết chắc đối tác không mắc nhiễm bất cứ bệnh gì, tránh quan hệ thô bạo và tần suất cao… Đồng thời, nên nâng cao các kiến thức về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, để có phương án phòng tránh hiệu quả nhất.
- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Việc vệ sinh sao cho sạch sẽ, đúng không không phải là điều ai cũng làm được. Đôi khi vệ sinh sạch quá lại chính là nguyên nhân gây bệnh. Do đó, sạch sẽ phải đi kèm đúng cách bằng việc vệ sinh hàng ngày cô bé; sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp với độ pH trong âm đạo; không thụt rửa âm đạo; luôn để vùng kín khô thoáng, thoải mái; trong những ngày có quan hệ tình dục phải vệ sinh trước và sau khi quan hệ; những ngày có kinh kỳ rất nhạy cảm nên vệ sinh nhẹ nhàng, lau khô, thay băng thường xuyên và nên dùng băng đảm bảo chất lượng…
- Phòng tránh thai an toàn: Việc tránh thai an toàn sẽ tránh được tình trạng mang thai ngoài ý muốn và tránh việc nạo phá thai.
- Khám phụ khoa định kỳ: Việc khám phụ khoa định kỳ không những giúp phát hiện ra bệnh sớm, chị em còn được các bác sĩ tư vấn về vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ khoa như thế nào là tốt nhất?

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách phòng tránh viêm cổ tử cung ở nữ giới – một trong những bệnh hay gặp nhất ở chị em hiện nay. Mong rằng, chị em nắm rõ để bảo vệ sức khỏe bản thân một cách tốt nhất. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường hay phát hiện ra mắc các bệnh phụ khoa khác như nấm ngứa âm đạo, viêm âm đạo… hãy thực hiện khám chữa trị ngay lập tức.