Thông tin đầy đủ về mụn rộp sinh dục

Các chuyên gia bệnh xã hội cho biết, đa phần người bệnh khi bị nhiễm mụn rộp sinh dục họ đều không bao giờ biết. Phải đến khi triệu chứng xuất hiện ra bên ngoài thì người họ mới nghi ngờ và thăm khám bệnh. Do đó, việc nhận biết và điều trị sớm là điều rất quan trọng giúp bệnh tình nhanh khỏi. Nhưng thông tin đầy đủ dưới đây sẽ giúp ích cho tất cả mọi người trong việc bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.
Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?
Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội rất nguy hiểm hiện nay. Quan hệ tình dục chính là cách thức lây lan bệnh. Bệnh có thể gặp ở bất cứ ai nhưng tập trung nhiều nhất ở những thanh niên đang ở độ tuổi có hoạt động tình dục cao. Mụn rộp sinh dục là do herpes simplex virus (HPV) gây nên. Bệnh có hai tuýp với hai con đường lây nhiễm khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản hình thái biểu hiện của nó đều giống nhau.
Nguyên nhân và biểu hiện của mụn rộp sinh dục
Mụn rộp sinh dục đi vào cơ thể thông qua việc chia nhỏ trong da hoặc màng nhầy. Quan hệ tình dục là nguyên nhân hàng đầu là lây nhiễm bệnh. Một vài trường hợp là lây nhiễm qua đồ vật trung gian hoặc lây nhiễm từ mẹ sang con.
Dấu hiệu của mụn rộp sinh dục rất khó nhận biết hoặc rất mờ nhạt hoặc sẽ nhầm lẫn vì nghĩ mắc phải bệnh ngoài da nào đó. Khi có biểu hiện thì nó sẽ thấy:
- Bướu nhỏ màu đỏ, mụn nước hoặc lở loét ở khu vực bộ phận sinh dục, hậu môn hay gần đó.
- Đau hoặc ngứa quanh bộ phận sinh dục, mông hay đùi bên trong.
- Các triệu chứng ban đầu của herpes sinh dục thường là đau hay ngứa, bắt đầu trong vòng một vài tuần sau khi tiếp xúc với một đối tác tình dục bị nhiễm bệnh. Sau vài ngày, da gà nhỏ màu đỏ có thể xuất hiện. Sau đó vỡ, trở thành vết loét có lông hoặc chảy máu. Cuối cùng, vảy và chữa lành các vết lở loét.
- Ở phụ nữ mụn rộp xuất hiện tập trung ở vùng âm đạo, cơ quan sinh dục ngoài, mông, hậu môn và cả cổ tử cung.
- Ở nam giới vết loét và mụn thường xuất hiện ở dương vật, niệu đạo, mông, đùi và bên trong niệu đạo. Vì thế, rất dễ bị viêm nhiễm hoặc tắc niệu đạo.
Mụn rộp sinh dục rất dễ tái phát, do đó cần phải điều trị triệt để và phải điều trị song hành cho cả đối tác.
Đối với mụn rộp tuýp 1 thì vết thường chủ yếu ở miệng, mặt, chân tay và sau đó có thể lan rộng ra cơ thể và bộ phận sinh dục.
Đối với mụn rộp tuýp 2 chủ yếu là lây lan qua quan hệ và tiếp xúc với da. Đây cũng là tuýp mắc nhiễm phổ biến nhất.


Những biến chứng của mụn rộp sinh dục
Mụn rộp sinh dục nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hại như:
- Làm tăng nguy cơ mắc nhiễm các bệnh viêm nhiễm và các bệnh xã hội khác như bệnhgiang mai, bệnh chlamydia, bệnh lậu… thậm chí là AIDS.
- Lây nhiễm cho trẻ và khiến trẻ bị nhiễm mụn rộp bẩm sinh. Lúc này sẽ khiến trẻ bị tổn thương não, mù mắt hoặc tử vong cho trẻ sơ sinh.
- Viêm màng não: Trong một vài trường hợp mụn rộp sinh dục có thể dẫn đến viêm màng não và dịch nào tủy bao quanh não.
- Gây bí tiểu ở nữ giới, bởi mụn rộp sinh dục có thể gây tắc hệ thống đường tiết niệu.
- Viêm trực tràng ở nam giới, mụn rộp sinh dục bị nhiễm trùng có thể dẫn tới viêm niêm mạc trực tràng, đặc biệt là ở nam giới có quan hệ tình dục với nam giới.
Chẩn đoán và điều trị mụn rộp sinh dục
Khi có những dấu hiệu xảy ra hoặc quan hệ với đối tượng mắc bệnh, mọi người nên đi thăm khám ngay. Với các biểu hiện lâm sàng bên ngoài thi rất khó để xác định, vì thế để chính xác nhất cần phải làm các xét nghiệm như:
- Kiểm tra vi rút. Kiểm tra này bao gồm việc lấy mẫu mô hoặc cào của các vết loét để kiểm tra trong phòng thí nghiệm.
- Xét nghiệm máu. Kiểm tra này phân tích một mẫu máu cho sự hiện diện của kháng thể HSV để phát hiện bệnh herpes.
- Phản ứng chuỗi polymerase (PCR) thử nghiệm. Từ một máu, mô hay mẫu dịch não tủy, thử nghiệm DNA có thể thiết lập sự hiện diện của HSV và xác định loại HSV.
Các chuyên gia bệnh xã hội cho biết, hầu hết các trường hợp mắc nhiễm mụn rộp sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tùy theo mức độ và tình hình bệnh cụ thể mà các bác sĩ sẽ có phác đồ trị liệu khác nhau. Việc điều trị mụn rộp nhằm chữa lành vết loét sớm hơn trong một ổ dịch ban đầu; Giảm bớt mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng trong các ổ dịch tái phát; Giảm tần suất tái phát; Giảm thiểu nguy cơ truyền vi rút herpes khác…
Với các trường hợp nặng thì sẽ thường kết hợp với nhiều liệu pháp khác nhau. Với các trường hợp phụ nữ mang thai mà mắc nhiễm mụn rộp cũng cần phải hết sức lưu ý, phải thông báo cho các bác sĩ để có phương án thích hợp. Điều trị mụn rộp có thể kéo dài và điều trị ức chế lâu năm. Tuy nhiên, việc điều trị là không thể không thực hiện. Điều này sẽ giúp bảo toàn tính mạng cũng như hạn chế tình trạng lây nhiễm cho người thần và cộng đồng.
Các bác sĩ khuyên mọi người, để ngăn ngừa mụn rộp sinh dục xảy ra. Hãy thực hiện  đúng những điều cơ bản sau:
- Xây dựng lối sống sinh hoạt tình dục lành mạng và an toàn. Không quan hệ với nhiều đối tượng, với gái mại dâm, sử dụng bao cao su bảo vệ
- Thăm khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện ra các dấu hiệu bất thường và được các bác sĩ chia sẻ về cách phòng và chăm sóc sức khỏe.

Khi có bất cứ dấu hiệu hay vấn đề gì? Mọi người hãy liên hệ ngay tới Phòng khám đa khoa Thiên Hòa, các chuyên gia sẽ tư vấn và hướng dẫn điều trị cụ thể.