Những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nữ giới mắc chứng vô sinh hiếm muộn. Vậy, những nguyên nhân gây vô sinh nữ là nguyên nhân nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ vấn đề này.
Những nguyên nhân gây vô sinh nữ
1.Vấn đề về nội tiết tố
Vấn đề rụng trứng: Buồng trứng hoạt động bất thường, không phóng noãn, thậm chí rụng trứng không đều cũng khiến cho phụ nữ không thể có thai. Ví dụ, bệnh nội tiết (u sinh prolactin của tuyến yên) gây vô kinh.
Các vấn đề về nội tiết tố khác: Mặc dù có trứng để thụ tinh, nhưng do rối loạn nội tiết mà các nội tiết tố trong cơ thể phái nữ không thể cung cấp môi trường thích hợp cho trứng sống sót và trưởng thành.
2.Các bệnh về tử cung
Các bệnh lý thường gặp ở tử cung như viêm tử cung, Polyp tử cung, viêm nội mạc tử cung,…nếu không sớm phát hiện và chữa trị sẽ là trở thành một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn điển hình ở nữ giới.
3.Các bệnh về cổ tử cung
Theo thống kê, khoảng 10% phụ nữ vô sinh do vùng cổ tử cung có vấn đề, như: nhiễm trùng mãn tính, khối u hoặc vết sẹo ở cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng không đi qua được.
Do chất dịch nhầy ở cổ tử cung quá ít, hoặc kém chất lượng đã không giúp tinh trùng di chuyển, hay trong chất nhầy này có kháng thể kháng tinh trùng, làm giảm sự nhu động và chất lượng tinh trùng.
Ngoài ra, nếu cấu trúc của cổ tử cung bị dị dạng hoặc bịt kín (thường là do bẩm sinh, bệnh hoặc do điều trị bằng một cách nào đó) cũng có thể gây ra vô sinh.
vo-sinh-nu

4.Vấn đề tuồi tác
Tuổi tác cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Tuổi càng lớn thì nguy cơ vô sinh hiếm muộn càng cao. Do đó, chị em không nên lập gia đình và có kế hoạch sinh con quá muộn, tránh ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sinh con.
5.Ảnh hưởng của việc nạo phá thai nhiều lần
Thiếu  hiểu biết về tình dục, mang thai ngoài ý muốn và phải bỏ thai nhiều lần cũng là nguyên nhân khiến nhiều chị em mắc chứng vô sinh. Bởi nạo phá thai quá nhiều lần sẽ khiến buồng tử cung bị bào mỏng, tổn thương nghiêm trọng, cản trở quá trình thụ thai, thậm chí dễ bị sảy thai nếu may mắn mang thai.
Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây vô sinh ở nữ giới, chẳng hạn: lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, đặt vòng tránh thai quá lâu, ảnh hưởng của các hóa chất độc hại,…
Trên đây là những nguyên nhân gây vô sinh nữ mà chị em nên biết. Hi vọng với những thông tin ở trên, chị em sẽ sớm trang bị cho mình những biện pháp phòng tránh vô sinh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình của mình. Khi có dấu hiệu bệnh hãy đi đến các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa để thăm khám và điều trị sớm, để bảo tồn khả năng sinh sản.